อัปเดตล่าสุด! นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายประกาศชะลอโครงการ เกิดอะไรขึ้น?

รถไฟฟ้า 20 บาท

เกิดอะไรขึ้นกับนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายที่หลายคนรอคอย? หลังจากเปิดตัวไปได้ไม่นาน ล่าสุดได้มีประกาศชะลอโครงการออกไปก่อน ซึ่งสร้างคำถามและความสงสัยให้กับผู้ที่ใช้บริการรถไฟฟ้าเป็นประจำ จากนโยบายดังกล่าว Origin Vertical ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดมาสรุปให้คุณเข้าใจง่ายที่สุด ทั้งสาเหตุของการเปลี่ยนแปลง และแนวโน้มในอนาคตของนโยบายนี้แล้ว ไปดูพร้อมกันในบทความนี้ได้เลย! 

สรุปสถานะล่าสุดของนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท เกิดอะไรขึ้น?

จากที่หลายคนตั้งตารอการใช้บริการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จากเดิมที่ประกาศว่าจะสามารถเริ่มใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม เป็นต้น อีกทั้งยังมีการประกาศให้ลงทะเบียนบัตรผ่านแอปทางรัฐเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ล่าสุดภาครัฐได้ออกมาประกาศชะลอโครงการออกไปก่อน ทำให้มาตรการนี้ยังไม่สามารถเริ่มใช้จริงได้ตามที่เคยคาดหวังไว้ โดยนโยบายดังกล่าวเดิมทีถูกวางแผนว่าจะครอบคลุมรถไฟฟ้าทุกเส้นทางรอบกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการเดินทางของประชาชน แต่ด้วยเงื่อนไขหลายด้าน ทั้งงบประมาณ การบริหารจัดการและการประสานงานระหว่างหน่วยงาน ทำให้ต้องเลื่อนการดำเนินการออกไปอย่างไม่มีกำหนด

ทำไมโครงการรถไฟฟ้า 20 บาทจึงต้องถูกระงับชั่วคราว?

การชะลอโครงการเกิดขึ้นจากหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน เพื่อให้การดำเนินนโยบายในระยะยาวเป็นไปอย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพสูงสุด

รถไฟฟ้าสายสีเขียว

1. การพิจารณาภาระงบประมาณ

หนึ่งในเหตุผลหลัก คือการทบทวนภาระงบประมาณที่รัฐต้องชดเชยให้กับผู้ให้บริการเดินรถ ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่สูง การชะลอโครงการจึงเกิดขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อประเมินความคุ้มค่าและมองหาแนวทางการดำเนินงานที่เหมาะสมที่สุดในระยะยาว

2. การเตรียมความพร้อมของระบบตั๋วร่วม 

แม้ระบบของรถไฟฟ้าแต่ละสายจะมีบัตรโดยสารของตนเองอยู่แล้ว เช่น 

  • บัตร MRT สำหรับรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง 
  • บัตรแรบบิท (Rabbit Card) สำหรับรถไฟฟ้า BTS และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ (ใช้บางประเภท) 
  • บัตร EMV Contactless (บัตรเครดิต/เดบิตแบบแตะจ่าย) ที่เริ่มรองรับในบางสถานีของ BTS และ MRT 

แต่ปัญหาคือบัตรเหล่านี้ยังไม่สามารถใช้ข้ามระบบได้อย่างราบรื่น ทำให้ผู้โดยสารที่ต้องเปลี่ยนสายการเดินทางจำเป็นต้องถือหลายบัตรและชำระค่าโดยสารแยกกัน การพัฒนาระบบตั๋วร่วม (Common Ticketing) จึงเป็นความท้าทายสำคัญที่ภาครัฐกำลังเร่งดำเนินการ เพื่อให้ในอนาคตประชาชนสามารถใช้บัตรเดียว เดินทางได้ทุกระบบรถไฟฟ้าได้ ซึ่งต้องใช้เวลาในการพัฒนาและทดสอบระบบเพิ่มเติมก่อนนำมาใช้จริง

3. การประสานงานระหว่างหน่วยงาน 

รถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑลมีหลายผู้ให้บริการ ทั้งรัฐและเอกชน การกำหนดนโยบายราคาเดียวจึงต้องอาศัยการเจรจาและทำข้อตกลงร่วมกัน เพื่อให้เป็นไปอย่างยุติธรรมต่อทุกฝ่าย การประสานงานเหล่านี้ใช้เวลาและขั้นตอนที่ซับซ้อน ส่งผลให้การเดินหน้านโยบายต้องเลื่อนออกไป 

4. การวางรากฐานด้านกฎหมายและสัญญา 

การปรับค่าโดยสารมีผลต่อสัญญาสัมปทานที่ทำไว้กับเอกชน การแก้ไขหรือเพิ่มเติมสัญญาจำเป็นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้เกิดข้อพิพาททางกฎหมายหรือปัญหาด้านการบริหารจัดการในอนาคต

5. ผลกระทบต่อประชาชน

การชะลอโครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายย่อมส่งผลโดยตรงต่อผู้โดยสารที่คาดหวังว่าจะสามารถประหยัดค่าเดินทางได้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานและนักเรียนที่ต้องใช้รถไฟฟ้าเป็นประจำทุกวัน ค่าโดยสารที่ยังคงอัตราเดิมอาจเป็นภาระต่อค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังทำให้ความคาดหวังในการเดินทางแบบราคาย่อมเยาและทั่วถึงต้องเลื่อนออกไป ส่งผลให้ประชาชนจำนวนไม่น้อยเกิดความกังวลว่า นโยบายนี้จะกลับมาเดินหน้าจริงเมื่อใด

แล้วอนาคตของนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย จะเป็นอย่างไรต่อไป?

แม้ว่าปัจจุบันโครงการรถไฟฟ้า 20 บาท จะถูกพักไว้ชั่วคราว แต่นโยบายนี้ยังคงเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของภาครัฐในการช่วยลดค่าครองชีพและกระตุ้นให้คนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น คาดว่าในอนาคตจะมีการนำกลับมาพิจารณาอีกครั้ง โดยขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยหลัก ดังนี้

  • ความพร้อมด้านงบประมาณ หากรัฐสามารถหางบประมาณที่เพียงพอ หรือมีการจัดรูปแบบการชดเชยให้ผู้ให้บริการเดินรถอย่างเหมาะสม โครงการนี้ก็มีโอกาสเดินหน้าต่อได้เร็วขึ้น
  • ความก้าวหน้าของระบบตั๋วร่วม ระบบตั๋วร่วมถือเป็นหัวใจสำคัญของการเดินทางแบบ 20 บาทตลอดสาย เมื่อระบบนี้ถูกพัฒนาให้สมบูรณ์ เชื่อมโยงทุกเส้นทาง และรองรับการใช้งานจริงได้อย่างไร้รอยต่อ จะช่วยลดอุปสรรคสำคัญของนโยบายได้อย่างมาก
  • นโยบายด้านขนส่งสาธารณะในระยะยาว รัฐบาลมีแนวทางผลักดันการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าให้เป็นโครงข่ายหลักของเมือง หากโครงการรถไฟฟ้า 20 บาทสามารถผนวกเข้ากับยุทธศาสตร์การพัฒนาขนส่งสาธารณะในภาพรวม จะเพิ่มโอกาสให้นโยบายนี้เกิดขึ้นจริง
  • ความคาดหวังของประชาชน เสียงเรียกร้องจากประชาชนยังคงเป็นแรงผลักดันสำคัญ หากความต้องการใช้นโยบายนี้ยังคงมีอยู่สูง ภาครัฐก็มีแรงจูงใจที่จะหาทางออกและเร่งผลักดันให้สำเร็จ
รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

ถึงแม้นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จะมีการเปลี่ยนแปลง แต่การเดินทางด้วยระบบรถไฟฟ้าก็ยังคงเป็นทางเลือกที่สะดวกและรวดเร็วที่สุดสำหรับการใช้ชีวิตในเมือง ดังนั้นการเลือกที่อยู่อาศัยในทำเลที่เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าจึงยังคงเป็นปัจจัยที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมืองได้อย่างดีเยี่ยม หากคุณสนใจโครงการคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าคุณภาพดี สามารถดูรายละเอียดโครงการต่าง ๆ จาก Origin Vertical เพื่อการตัดสินใจที่ดีที่สุดของคุณ

ORIGIN VERTICAL คอนโดมิเนียมที่ตอบโจทย์ทุกการใช้ชีวิต ในแบบที่คุณต้องการ 

ยกระดับการใช้ชีวิตในแบบที่เป็นคุณ ด้วยคอนโดมิเนียมดีไซน์ทันสมัยบนทำเลศักยภาพ เชื่อมต่อทุกจุดหมายได้สะดวก พร้อมพื้นที่ส่วนกลางที่ออกแบบมาเพื่อเติมเต็มไลฟ์สไตล์อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อน ทำงานหรือใช้เวลากับตัวเอง ทุกฟังก์ชันถูกคิดมาเพื่อตอบโจทย์ชีวิตเมืองในทุกมิติ เพื่อให้ ”คุณ” ค้นพบความสุขแท้จริง นอกจากตอบโจทย์การอยู่อาศัยแล้ว โครงการคอนโดจาก Origin ยังเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุน ซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่าอีกด้วย เพราะทำเลศักยภาพใกล้รถไฟฟ้าเป็นที่ต้องการของผู้เช่าอย่างต่อเนื่อง ทำให้ได้ทั้งความสะดวกในการใช้ชีวิต และโอกาสสร้างผลตอบแทนที่มั่นคง

Origin… Creative Living For ALL

สำหรับใครที่กำลังมองหาโครงการที่มีความน่าเชื่อถือ มีคุณภาพและตั้งอยู่บนทำเลศักยภาพ เราขอแนะนำคอนโดมิเนียมจาก Origin โดยสามารถเข้าไปดูข้อมูลโครงการ รวมถึงทำเลที่ตั้งของโครงการต่าง ๆ ได้ที่ https://origin.co.th/โครงการพร้อมอยู่

แท็กที่เกี่ยวข้อง