แชร์

สระว่ายน้ำ CLOUD POOL ออกกำลังกายลดความอ้วน แบบไม่ร้อน ด้วยการว่ายน้ำ

ว่ายน้ำ

ว่ายน้ำ ที่สระ CLOUD POOL
ออกกำลังกายลดความอ้วน แบบไม่ร้อน

ว่ายน้ำ
การว่ายน้ำ คือการออกกำลังกายที่ดีที่สุด จริงหรือ?

ว่ายน้ำ – คือการออกกำลังกายที่ดีที่สุด วลีสุดคลาสสิคที่หลายคนคงเคยได้ยิน ซึ่งคงไม่มีใครการันตีได้ว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่มีคนจำนวนไม่น้อยที่อยากผอม อยากหุ่นดี และเลือกออกกำลังกายลดความอ้วนด้วยการว่ายน้ำอย่างสม่ำเสมอจนสามารถลดความอ้วนได้สำเร็จและมีรูปร่างที่ดีได้

เนื่องจากการว่ายน้ำ เป็นการออกกำลังกายที่สนุกสนาน เพลิดเพลิน และไม่ต้องเผชิญความร้อนเหมือนกีฬาอื่นๆ จึงทำให้เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเพื่อลดความอ้วน ลดน้ำหนัก หรือเสริมสร้างสมรรถภาพร่างกาย อย่างไรก็ตาม คนที่ต้องการว่ายน้ำจนเกิดการเปลี่ยนแปลงต่อร่างกาย การศึกษาเทคนิคและแนวทางในการว่ายน้ำที่ถูกต้อง จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายทางร่างกายจากการว่ายน้ำได้เร็วขึ้น

 

ประโยชน์ของการว่ายน้ำ

ว่ายน้ำ
การว่ายน้ำเพื่อลดความอ้วน พัฒนารูปร่าง

ว่ายน้ำช่วยลดความอ้วน  การว่ายน้ำเป็นกีฬา Cardio ที่ใช้ทุกส่วนของร่างกาย ช่วยในการลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ประมาณ 400-700 กิโลแคลโลลี่ต่อชั่วโมง ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัว ความหนัก ยิ่งว่ายน้ำในอัตราที่ต่อเนื่องมากพอ ในสระว่ายน้ำที่มีความยาวที่เหมาะสม ก็จะยิ่งเผาผลาญแคลโลลี่ ลดไขมันได้มาก

ว่ายน้ำช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ – แรงต้านที่เกิดขึ้นระหว่างการเหวี่ยงแขนแหวกน้ำ ทำให้การว่ายน้ำ เป็นการบริหารกล้ามเนื้อช่วงแขน ในความหนักระดับปานกลาง ซึ่งเป็นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อไปพร้อมกับการเผาผลาญไขมัน ต่างจากการวิ่ง ที่แม้จะช่วยลดน้ำหนักได้ดี แต่ก็ทำให้ร่างกายสุญเสียกล้ามเนื้อไปด้วย ทำให้นักวิ่งจำเป็นต้องเล่น Weight Training เพื่อเรียกกล้ามเนื้อคืน

ว่ายน้ำช่วยปรับบุคลิกภาพ เสริมความมั่นใจ – ในขณะที่ว่ายน้ำ เราจะสังเกตได้ว่า การนอนคว่ำบนผิวน้ำ จะทำให้จุดศูนย์ถ่วงของร่างกาย คือช่วงกลางลำตัวถูกกดลงในขณะที่ส่วนหัวและส่วนเท้าลอยขึ้น หากว่ายน้ำในระยะเวลาที่เหมาะสม และสม่ำเสมอมากพอ จะเป็นการยืดหลังให้ตรงไปในตัว ส่งผลให้เราเป็นคนที่ยืนตัวตรง อกผายไหล่ผึ่ง อย่างเป็นธรรมชาติ ไปพร้อมกับการมีหุ่นที่เฟิร์มขึ้นเมื่อเทียบกับก่อนที่จะเริ่มต้นว่ายน้ำอย่างจริงจัง

เสียเหงือแบบไม่ร้อน ด้วยการว่ายน้ำ – คำพูดที่ว่า “ว่ายน้ำเหงื่อไม่ออก” นั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะการว่ายน้ำก็เหมือนกีฬาประเภทอื่นๆ ที่ร่างกายมีการเสียเหงื่อจากการออกกำลังกาย และจำเป็นต้องดื่มน้ำให้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้จะมีเหงื่อออกจำนวนมาก แต่การแช่ตัวในน้ำจะทำให้เราไม่รู้สึกร้อนหรือเหนียวตัว ทั้งยังรู้สึกสดชื่นจากอุณภูมิของน้ำที่เย็นและคงที่กว่าสภาพอากาศปกติ

โอกาสบาดเจ็บน้อยกว่ากีฬาอื่น – ถ้าไม่นับเรื่องการบาดเจ็บจากการหักโหม โอกาสที่จะเกิดอาการบาดเจ็บจากการว่ายน้ำนั้นแทบจะเป็นศูนย์ เนื่องจากเป็นกีฬาที่ไร้ซึ่งการกระแทก และการปะทะโดยสิ้นเชิง ต่างจากการออกกำลังกายรูปแบบอื่น เช่น การวิ่ง การตีแบต การเตะฟุตบอล การปั่นจักรยาน ฯลฯ ที่นอกจากจะมีโอกาสบาดเจ็บกล้ามเนื้อหรือข้อต่อแล้ว ยังมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย

 

อยากลดความอ้วน อยากหุ่นดี ต้องว่ายน้ำยังไง

สระว่ายน้ำความที่มีความยาวมากพอ ช่วยให้เกิดความต่อเนื่องในการว่ายน้ำ

ว่ายน้ำอย่างต่อเนื่อง – ร่างกายจะเผาผลาญแคลโลลี่ได้มากเมื่อว่ายน้ำอย่างต่อเนื่องมากพอ ซึ่งความยาวของสระว่ายน้ำไซส์มาตรฐานที่ประมาณ 25-50 เมตร จะเป็นระยะที่มากพอสำหรับการว่ายน้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้อัตราการเต้นของหัวใจที่เหมาะสม ที่ประมาณ 120-150 ครั้งต่อนาที นอกจากร่างกายจะได้ใช้กล้ามเนื้ออย่างเต็มที่แล้ว ยังช่วยในการลดความอ้วนได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

ว่ายน้ำอย่างสม่ำเสมอ – การใช้ชีวิตในคอนโด หรือที่พักอาศัยที่มีสระว่ายน้ำขนาดมาตรฐาน ความยาว 25 เมตรขึ้นไป รวมถึงความพร้อมด้านอุปกรณ์และพื้นที่ในการออกกำลังกายนั้น มีส่วนช่วยอย่างมากในการรักษาความสม่ำเสมอ โดยปกติแล้วเราควรออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ ซึ่งอาจจะเป็นการว่ายน้ำทั้งหมด หรือสลับกับกีฬาอื่น เช่น การวิ่งในสวนสาธารณะ หรือออกกำลังกายในฟิตเนสก็ได้ ช่วยให้ลดความอ้วนและควบคุมน้ำหนักได้ดีขึ้น

ว่ายน้ำแบบไม่หักโหม – ในช่วงแรกที่เริ่มต้นออกกำลังกายเพื่อลดความอ้วน ไม่ว่าจะเป็นการว่ายน้ำ หรือกีฬาอื่นๆ ก็ตาม ควรเริ่มต้นจากการออกกำลังกายที่ไม่หนักมาก จนรู้สึกเหนื่อยในระดับปานกลาง เพื่อให้ร่างกายและกล้ามเนื้อปรับตัวได้ทัน เพราะการว่ายน้ำอย่างหักโหมในช่วงแรก อาจทำให้เกิดภาวะ Over Training ส่งผลให้เกิดอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อ และความอ่อนเพลียสะสม นอกจากจะส่งผลเสียต่อสุขภาพแล้ว ยังทำให้หมดกำลังใจในการว่ายน้ำอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

 

Cloud Pool สุดยอดประสบการณ์การว่ายน้ำ ในคอนโด

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการว่ายน้ำ และมีเป้าหมายในการลดความอ้วน หรือพัฒนารูปร่างจากการว่ายน้ำในสระว่ายน้ำใกล้บ้าน ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่สนุกเพลิดเพลิน และไม่ต้องเผชิญกับความร้อนนั่น การเลือกพักอาศัยในคอนโดที่มีสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ และ Facilities ด้านกีฬาที่เพียบพร้อม คือทางเลือกที่ดีที่สุด จากความได้เปรียบด้านความง่ายในการเข้าถึง ความเป็นส่วนตัวที่เหนือกว่า รวมถึงการประหยัดค่าใช้จ่ายรายเดือนจากค่าสมาชิกของฟิตเนสหรือสปอร์ตคลับภายนอก

 

สระว่ายน้ำ Cloud Pool

Park Origin Phrom Phong – พาร์ค ออริจิ้น พร้อมพงษ์ คอนโดหรู ในซอยสุขุมวิท 24 ใกล้ BTS พร้อมพงษ์ จึงเป็นหนึ่งในคอนโดที่ตอบโจทย์คนรักสุขภาพที่มองหาประสบการณ์การออกกำลังกายที่ดีที่สุดในชีวิตประจำวัน ด้วยพื้นที่สวนส่วนตัวกว่า 10 ไร่ และสระว่ายน้ำ Cloud Pool ระบบเกลือ ความยาวกว่า 40 เมตร ออกแบบสำหรับว่ายน้ำเพื่อเพิ่มสมรรถภาพร่างกายโดยเฉพาะ บนชั้นดาดฟ้า ที่ให้ทุกคนสัมผัสอากาศสะอาดบนชั้น 50 และทิวทัศน์ที่สวยงามของกรุงเทพฯ ชั้นใน และแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งบางกระเจ้า

สระว่ายน้ำ Cloud Pool
สระว่ายน้ำ Cloud Pool

แม้จะไม่มีใครสามารถฟันธงได้ว่า การว่ายน้ำคือการออกกำลังกายที่ดีที่สุดจริงหรือไม่ แต่การว่ายน้ำก็เป็นกีฬาที่มีข้อดีหลายอย่าง อาทิ เป็นการออกกำลังกายที่เรียบง่าย ไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์จำนวนมาก ใช้ร่างกายทุกส่วน เผาผลาญแคลโลลี่ไปพร้อมกับการสร้างกล้ามเนื้อ ช่วยในเรื่องความยืดหยุ่นของร่างกาย โอกาสเกิดการบาดเจ็บน้อย และที่สำคัญที่สุดคือ ไม่ร้อน ทั้งนี้การว่ายน้ำที่ดี ย่อมเกิดจากความสม่ำเสมอ และสระว่ายน้ำที่ได้มาตรฐาน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่องราวที่น่าสนใจ