หน้าแรก > ข้อมูลองค์กร > เกี่ยวกับออริจิ้น > ความยั่งยืน > การจัดการด้านความยั่งยืน
บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทั้งมิติ ด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและบรรษัทภิบาล เพื่อพัฒนาโครงการที่มีคุณภาพและส่งมอบสินค้า และบริการที่ดีและตรงกับความต้องการของลูกค้าไปพร้อมกับการพัฒนาองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืนภายใต้หลักบรรษัทภิบาล ด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกฝ่าย
บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ได้ให้ความสำคัญการสร้างที่อยู่อาศัย โดยมีแนวคิดการออกแบบที่อยู่อาศัยให้สอดคล้องการอยู่ร่วมกันกับสภาพแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีและเหมาะสมให้กับผู้อยู่อาศัย บริษัทฯ ตระหนักการดำเนินธุรกิจที่ครอบคลุม ทั้งมิติ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม และบรรษัทภิบาล เพื่อพัฒนาโครงการที่มีคุณภาพ ส่งมอบสินค้าและบริการที่ดีให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าไป พร้อมกับการนำพาองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืนภายใต้หลักบรรษัทภิบาล ด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกฝ่ายภายใต้การกำกับดูแลกิจการที่ดี
นโยบายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของบริษัทฯ กำหนดขึ้นโดยพิจารณาจากวิสัยทัศน์ พันธกิจ และกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ครอบคลุมเพื่อเป็นแนวปฏิบัติของบริษัทฯ ในการพัฒนาการดำเนินงานที่คำนึงถึงด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Environmental Social and Governance : ESG Enhancement) ให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (Sustainable Development Goal, UN SDGs) เพื่อพัฒนาการดำเนินธุรกิจให้มีแนวทางในการจัดการที่ยั่งยืนและสามารถตอบสนองต่อความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนในทุกกระบวนการดำเนินธุรกิจ ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้กำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติทางด้านความยั่งยืนสำหรับ 5 ปี (2566-2571) เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจโดยมีสาระสำคัญดังนี้
มิติเศรษฐกิจ มุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามหลักการดูแลกำกับกิจการที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการแข่งขันอย่างเป็นธรรม เท่าเทียม มีคุณธรรม จริยธรรม และเปิดเผยข้อมูลในการดำเนินงานอย่างโปร่งใส พร้อมทั้งบริหารจัดการความเสี่ยง เพื่อปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ โดยยึดหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามหลักบรรษัทภิบาล
มิติสังคม มุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน ปกป้องสิทธิของแรงงาน ความปลอดภัย สุขอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน ควบคู่ไปกับการพัฒนาความรู้ ความสามารถที่จำเป็นในการทำงานให้กับพนักงาน รวมถึงการมุ่งมั่นที่จะพัฒนาธุรกิจเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตอีกระดับให้กับผู้อยู่อาศัย ใส่ใจผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มเพื่อการพัฒนาไปสู่สังคมอย่างยั่งยืน
มิติสิ่งแวดล้อม มุ่งพัฒนาทุกกระบวนการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม โดยการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และบริหารจัดการผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ
วัฒนธรรมองค์กร (Core Values)
ในปี 2567 บริษัทฯ ได้ทบทวนและปรับปรุงวัฒนธรรมองค์กร (Core Values) ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ทางธุรกิจ โดยผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมจากพนักงานทุกระดับ เพื่อให้เกิดความเข้าใจและการนำไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ค่านิยมหลักทั้ง 5 ประการ ได้แก่:
บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ได้ให้ความสำคัญการสร้างที่อยู่อาศัย โดยมีแนวคิดการออกแบบที่อยู่อาศัยให้สอดคล้องการอยู่ร่วมกันกับสภาพแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีและเหมาะสมให้กับผู้อยู่อาศัย บริษัทฯ ตระหนักการดำเนินธุรกิจที่ครอบคลุม ทั้งมิติ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม และบรรษัทภิบาล เพื่อพัฒนาโครงการที่มีคุณภาพ ส่งมอบสินค้าและบริการที่ดีให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าไป พร้อมกับการนำพาองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืนภายใต้หลักบรรษัทภิบาล ด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกฝ่ายภายใต้การกำกับดูแลกิจการที่ดี ทั้งนี้บริษัทฯ ได้กำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติทางด้านความยั่งยืน โดยมีสาระสำคัญดังนี้
นโยบายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของบริษัทฯ กำหนดขึ้นโดยพิจารณาจากวิสัยทัศน์ พันธกิจ และกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ครอบคลุมเพื่อเป็นแนวปฏิบัติของบริษัทฯ ในการพัฒนาการดำเนินงานที่คำนึงถึงด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Environmental Social and Governance : ESG Enhancement) ให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (Sustainable Development Goal, UN SDGs) เพื่อพัฒนาการดำเนินธุรกิจให้มีแนวทางในการจัดการที่ยั่งยืนและสามารถตอบสนองต่อความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนในทุกกระบวนการดำเนินธุรกิจ ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้กำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติทางด้านความยั่งยืนสำหรับ 5 ปี (2566-2571) เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจโดยมีสาระสำคัญดังนี้
Origin Core Value | เป้าหมายความยั่งยืน | การดำเนินงาน |
---|---|---|
Optimize เพิ่มผลงานยอดเยี่ยม | โครงการที่ส่งมอบให้ลูกค้าได้รับการรับรองคุณภาพตามมาตรฐานการก่อสร้าง | ลูกค้าประเมินคุณภาพโครงการที่รับมอบ โดยมีคะแนนประเมินไม่ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่บริษัทฯกำหนด |
Responsive พร้อมปรับเปลี่ยนฉับไว | การบริหารจัดการและประเมินความเสี่ยงในธุรกิจให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ | การประเมินความเสี่ยงที่สำคัญทั้งในมิติของเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวล้อมที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจและมีการทบทวนความเสี่ยงอย่างน้อยปีละครั้งหรือเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่ส่งผลกระทบอย่างเป็นนัยสำคัญต่อการดำเนินงานของบริษัทฯ |
Innovation เพิ่มคุณค่าสรรสร้างสิ่งใหม่ | พัฒนานวัตกรรมที่สนับสนุนการใช้ทรัพยากรอย่างพอเพียง | การใช้ทรัพยากรอย่างพอเพียงและการใช้พลังงานทดแทน ซึ่งช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ |
Growth เติบใหญ่ไปพร้อมกัน | บุคลากรได้รับการพัฒนาตามแผนการพัฒนาบุคลากร | พนักงานมีชั่วโมงการฝึกอบรมไม่น้อยกว่าเกณฑ์มาตรฐาน |
Integrity ซื่อสัตย์สุจริต | พนักงานดำเนินงานตามแนวปฏิบัติจรรยาบรรณธุรกิจ | พนักงานในทุกระดับได้ปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจ และบริษัทฯ ไม่พบข้อร้องเรียนด้านจรรยาบรรณธุรกิจ |
Neat ร่วมกันคิดประณีตในงาน | โครงการที่ได้การรับรองมาตรฐาน ด้านสิ่งแวดล้อม และคำนึงถึง ผลกระทบทางสังคม และสิ่งแวดล้อม | โครงการที่ออกแบบเพื่อลดการใช้พลังงาน |
Service Excellence เต็มที่ในการบริการ | ความพึงพอใจของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ในแต่ละปี | ข้อชมเชยที่เพิ่มขึ้น และข้อร้องเรียนลดลง |
Teamwork ร่วมใจเป็นหนึ่งเดียว | อัตราความผูกพันของพนักงาน ที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปี | การประเมินความผูกพนักงานและอัตรา การลาออกที่ลดลงในแต่ละปี |
ประเด็น SDGs | มีส่วนได้ส่วนเสีย | แนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน | ||
---|---|---|---|---|
มิติเศรษฐกิจ | มิติสังคม | มิติสิ่งแวดล้อม | ||
![]() |
ลูกค้า พนักงาน พันธมิตร ชุมชน |
|
|
|
![]() |
ลูกค้า พนักงาน พันธมิตร ชุมชน |
|
|
|
![]() การบริหารจัดการใน การใช้ทรัพยากรและสุขอนามัยที่ดี |
ลูกค้า พันธมิตร ชุมชน |
|
||
![]() การเติบโต ทางเศรษฐกิจ ที่ครอบคลุมการ จ้างงานที่มีประสิทธิภาพ |
ผู้ถือหุ้น ลูกค้า พนักงาน พันธมิตร ชุมชน |
|
|
|
![]() |
ลูกค้า พนักงาน พันธมิตร |
|
|
|
![]() |
ลูกค้า พนักงาน พันธมิตร ชุมชน |
|
|
|
![]() การผลิตและ การบริโภคที่ยั่งยืน |
ลูกค้า พนักงาน พันธมิตร ชุมชน |
|
|
|
![]() ส่งเสริมสังคมที่สงบสุขและเข้าถึงความยุติธรรมได้ในทุกระดับ |
ลูกค้า พนักงาน พันธมิตร ชุมชน ผู้ถือหุ้น |
|
|
บริษัทฯ รวบรวมและกำหนดประเด็นด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่มีความสัมพันธ์กับการดำเนินธุรกิจ ประกอบกับ การพิจารณาบริบทด้านการ มีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และการประเมินความเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจ โดยการสำรวจความคิดเห็น เพื่อนำผลจากข้อเสนอแนะ มาวิเคราะห์ การจัดลำดับความสำคัญของประเด็นด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน
พิจารณาจากกรอบรายงานมาตรฐานสากล GRI ร่วมกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับลักษณะการประกอบธุรกิจประเภทอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างของบริษัทฯ และรวบรวมประเด็นจากการดำเนินงานร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในแต่ละกลุ่มที่มีความเกี่ยวข้องกับบริษัทฯ โดยระบุถึงผลกระทบทั้งเชิงบวกและเชิงลบที่อาจจะเกิดขึ้น รวมถึงความเสี่ยงอุบัติใหม่ และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของโลก
ระบุประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนที่ได้จากการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และจัดลำดับความสำคัญในแต่ละประเด็น โดยพิจารณาจากประเด็นที่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทฯ
นำเสนอประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนที่ได้จากการวิเคราะห์และพิจารณาผลกระทบ โดยนำเสนอประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนต่อผู้นำองค์กร/คณะกรรมการบรรษัทภิบาลและความยั่งยืน เพื่อพิจารณาและให้ความเห็นชอบ สอดคล้องกับบริบท เป้าหมาย และกลยุทธ์ของบริษัทฯ
ทบทวนเนื้อหาการรายงานด้านความยั่งยืน หลังการเปิดเผยข้อมูลอย่างต่อเนื่อง เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของเนื้อหาที่เปิดเผย และปรับปรุงนโยบาย ประเด็นที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน รวบรวมความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้เสีย และนำไปกำหนดแผนการดำเนินงานตามเป้าหมายด้านความยั่งยืนต่อไป
ESG | ประเด็นสำคัญ | เป้าหมาย |
---|---|---|
สิ่งแวดล้อม | การจัดการพลังงาน และการก่อสร้างที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม | ลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้าขององค์กรทั้งสำนักงานใหญ่และสำนักงานขาย ลดลงร้อยละ 5 ภายในปี 2568 เมื่อเทียบกับปีฐาน 2566 |
ลดค่าใช้จ่ายค่าน้ำประปาขององค์กรทั้งสำนักงานใหญ่และสำนักงานขาย ลดลงร้อยละ 5 ภายในปี 2568 เมื่อเทียบกับปีฐาน 2566 | ||
ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดลงร้อยละ 5 ภายในปี 2568 เมื่อเทียบกับปีฐาน 2566 | ||
มีการนำวัสดุก่อสร้างไป รีไซเคิลอย่างน้อยร้อยละ 5 ของจำนวนวัสดุก่อสร้างในโครงการ | ||
ใช้วัสดุเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างน้อย 5% จากปริมาณการสั่งซื้อวัสดุทั้งหมด | ||
สัดส่วนคู่ค้าที่ได้รับการประเมินด้านความยั่งยืน 100% | ||
ข้อร้องเรียนผลกระทบจากการดำเนินธุรกิจของบริษัท เป็นศูนย์ | ||
สังคม | การเคารพสิทธิมนุษยชนและปฏิบัติต่อแรงงานเป็นธรรม | ข้อร้องเรียนด้านสิทธิมนุษยชน เป็นศูนย์ |
ความปลอดภัย อาชีวอนามัย | อัตราการเกิดอุบัติเหตุจากการทำงานของพนักงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง เป็นศูนย์ | |
ส่งมอบคุณค่าแก่ลูกค้า ชุมชน และสังคม | ข้อร้องเรียนของชุมชนและสังคม เป็นศูนย์ | |
ความพึงพอใจของลูกค้าต่อบริการ อย่างน้อย 80% | ||
ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมที่ครอบคลุมทุกกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย | ||
การดูแลและพัฒนาบุคลากร | ชั่วโมงการฝึกอบรมพนักงานเฉลี่ย 20 ชั่วโมงต่อคนต่อปี | |
บรรษัทภิบาลและเศรษฐกิจ | ความปลอดภัยทางด้านข้อมูล และการจัดการข้อมูลส่วนบุคคล | การประเมินความเพียงพอของระบบการควบคุมภายใน 100% |
ข้อร้องเรียนเรื่องการจัดการข้อมูลส่วนบุคคล เป็นศูนย์ | ||
บรรษัทภิบาลและการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน | ผลการประเมินการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนไทย (CGR) ในระดับดีมาก | |
เป็นแนวร่วมภาคเอกชนไทยในการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน | ||
จำนวนกรณีฝ่าฝืนจรรยาบรรณธุรกิจ เป็นศูนย์ |