การจัดการผลกระทบต่อ ผู้มีส่วนได้เสียในห่วงโซ่ คุณค่าของธุรกิจ

บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทั้งมิติ ด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและบรรษัทภิบาล เพื่อพัฒนาโครงการที่มีคุณภาพและส่งมอบสินค้า และบริการที่ดีและตรงกับความต้องการของลูกค้าไปพร้อมกับการพัฒนาองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืนภายใต้หลักบรรษัทภิบาล ด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกฝ่าย

การจัดการผลกระทบต่อ ผู้มีส่วนได้เสียในห่วงโซ่ คุณค่าของธุรกิจ

ห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ

บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจทางด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายและให้บริการที่เกี่ยวเนื่องกับอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร โดยมีห่วงโซ่คุณค่า ของธุรกิจ ดังนี้

ห่วงโซ่คุณค่ากระบวนการผู้เกี่ยวข้อง
1. การจัดหาที่ดิน
และแหล่งเงินทุน
  • จัดหาที่ดินทำเลที่มีศักยภาพ ไม่มีปัญหาด้านคดีความ
  • ยืดมั่นในความโปร่งใสและเป็นธรรมในทุกขั้นตอนการจัดซื้อที่ดิน
  • กำหนดกลุ่มลูกค้า และวิเคราะห์คู่แข่ง
  • จัดเตรียมแหล่งเงินทุน
  • การวิเคราะห์ความเสี่ยง และประเด็นสำคัญทางด้านกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง
  • รักษาสภาพคล่องทางการเงิน
  • เจ้าของที่ดิน
  • คู่ค้าธุรกิจ
  • ชุมชนและสังคม
  • สถาบันการเงิน
  • นักลงทุน
  • คู่แข่ง
2. การออกแบบโครงการ
  • การออกแบบพื้นที่โครงการ ให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมผู้อยู่อาศัยรอบโครงการ
  • การออกแบบอาคาร พื้นที่ส่วนกลางและทิวทัศน์โดยรอบให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค โดยยึดหลัก Human Centric
  • การคัดสรรวัสดุในการก่อสร้างที่มีคุณภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  • การขออนุญาตก่อสร้างที่ถูกต้องตามกฎหมาย
  • พนักงาน
  • คู่ค้าธุรกิจ
  • หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง
  • ชุมชนและสังคม
  • ผู้ควบคุมการก่อสร้าง
  • ผู้รับเหมา
3. การจัดซื้อจัดจ้าง
  • คัดเลือกผู้รับเหมาที่มีคุณภาพ และเลือกจ้างอย่างเป็นธรรม
  • จัดหาสินค้าที่มีคุณภาพสูงจากผู้ผลิตหลายราย
  • มีเกณฑ์คัดเลือกผู้รับเหมา มีกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นธรรม (Anti-Corruption)
  • การคัดสรรวัสดุในการก่อสร้างที่มีคุณภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  • คำนึงถึงสิทธิมนุษยชน แรงงานที่ก่อสร้างภายในโครงการ
  • พนักงาน
  • คู่ค้าธุรกิจ
  • ผู้รับเหมา
4. การขายและการตลาด
  • การให้ข้อมูลชัดเจน ครบถ้วนแก่ลูกค้า
  • การดูแลรักษาข้อมูลของลูกค้า (PDPA)
  • เครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสารการตลาด
  • กิจกรรมส่งเสริมการขายและการตลาด
  • การแข่งขันอย่างเป็นธรรม
  • การใช้สื่อโฆษณาเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมโดยไม่ก่อให้เกิดอันตราย
  • การสอบถามความคิดเห็นและสำรวจความพึงพอใจจากลูกค้า
  • ลูกค้า
  • พนักงาน
  • สถาบันการเงิน
  • ผู้ถือหุ้น
  • คู่ค้า
  • สื่อมวลชน
  • คู่แข่ง
5. การก่อสร้าง
  • มีเกณฑ์คัดเลือกผู้รับเหมา มีกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นธรรม (Anti-Corruption)
  • คัดสรรวัสดุในการก่อสร้างที่มีคุณภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  • ควบคุมการก่อสร้าง และตรวจสอบชิ้นงานให้ได้มาตรฐาน
  • การสอบถามความคิดเห็นคนในชุมชนระยะรอบโครงการ
  • ดูแลเรื่องผลกระทบทางด้านสภาวะแวดล้อมให้แก่ชุมชนรอบข้าง
  • การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ลดปริมาณการปล่อยมลภาวะ การทิ้งของเสียจากการก่อสร้างทั้งทางตรงทางอ้อม
  • ปฏิบัติตามระเบียบราชการ
  • การดูแลรับเรื่องร้องเรียน
  • มีมาตรการด้านความปลอดภัย และอาชีวอนามัย
  • พนักงาน
  • คู่ค้า
  • ชุมชน
  • หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง
  • ผู้รับเหมา
6. การส่งมอบ และการโอนกรรมสิทธิ์
  • อำนวยความสะดวกด้านการซื้อขาย ขอสินเชื่อ
  • การตรวจรับ และแก้ไขงาน การโอนกรรมสิทธิ์
  • ส่งมอบที่อสู่อาศัยที่มีคุณภาพ ได้มาตราฐานให้กับลูกค้าใส่ใจในกระบวนการส่งมอบ
  • ลูกค้า
  • พนักงาน
  • หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง
  • สถาบันการเงิน
  • นิติบุคคลอาคารชุด
7. บริการหลังการขาย
  • การบริหารงานนิติบุคคล
  • การประเมินความพึงพอใจของลูกค้า
  • การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM)
  • ดูแลรับเรื่องร้องเรียนผ่านทางออฟไลน์และออนไลน์ (Call Center / Homecare)
  • ลูกบ้าน /ลูกค้า
  • พนักงาน
  • นิติบุคคลอาคารชุด

การวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ

บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึง ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในบทบาททั้งภายในและภายนอกองค์กรตลอดห่วงโซ่ทางธุรกิจ เพื่อประเมินระดับความสำคัญของผู้มีส่วนได้เสีย และผลกระทบต่อบริษัทฯ ทั้งทางตรงและทางอ้อม และกำหนดแนวปฏิบัติในการตอบสนองความความคาดหวังและสร้างการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในแต่ละกลุ่มเพื่อตอบสนองทุกกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยบริษัทฯ ได้ระบุกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียออกเป็น 8 กลุ่ม และมีการจัดอันดับความสำคัญของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 3 อันดับแรก คือ 1) ลูกค้า 2) พนักงาน และ 3) ผู้ถือหุ้น ผ่านการวิเคราะห์และให้ความสำคัญจากคณะกรรมการและคณะทำงานด้านความยั่งยืน โดยมีรายละเอียดดังนี้

ผู้มีส่วนได้
ส่วนเสีย
ความคาดหวัง ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียช่องทางการสื่อสารการตอบสนองความคาดหวัง ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ลูกค้า
  • ได้รับสินค้าและบริการที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม
  • ช่องทางการติดต่อสื่อสาร ตอบสนองข้อร้องเรียนอย่างรวดเร็ว และมีคุณภาพ
  • บริการหลังการขายที่ใส่ใจ และรวดเร็ว
  • การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM)
  • การติดตามผล และการสำรวจความพึงพอใจลูกค้า
  • เคารพสิทธิของผู้บริโภค
  • ความเป็นส่วนตัวทางด้านข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA)
  • การบริหารจัดการความเสี่ยงและภาวะวิกฤตต่างๆ
  • WEB : www.origin.co.th
  • FB : OriginProperty
  • CALL CENTER : 1498
  • Fax : 02 029 1939
  • APP : Origin Connect
  • เจ้าหน้าที่ฝ่ายขายและเจ้าหน้าที่บริการหลังการขาย
  • CRM แบบสำรวจความคิดเห็น /ความพึงพอใจ / การจัดกิจกรรมลูกค้าสัมพันธ์
  • ให้ความสำคัญและรับผิดชอบต่อการพัฒนาสินค้าและบริการให้มีมาตรฐาน ด้วยการพัฒนาคุณภาพและปรับปรุงปริการด้วยความรวดเร็ว
  • ออกแบบสินค้าโดยคำนึงถึงความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ประหยัดน้ำ ไฟ พลังงาน และของเสีย
  • สำรวจความพึงพอใจของลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ
  • รักษาความลับของลูกค้า
  • เปิดเผยข่าวสารข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าบริการอย่างครบถ้วน ถูกต้อง ไม่บิดเบือนข้อเท็จจริง
พนักงาน
  • ทิศทางการดำเนินธุรกิจและผลการดำเนินงานของบริษัทฯ
  • ความเท่าเทียมและสิทธิขั้นพื้นฐาน
  • สวัสดิการและค่าตอบแทนที่เหมาะสม
  • การพัฒนาทักษะการเรียนรู้
  • ความมั่นคงและความก้าวหน้าในการทำงาน
  • ความปลอดภัยและสุขภาวะอนามัย (คุณภาพชีวิตพนักงาน)
  • การป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล
  • FB : Origin Careers
  • ระบบสื่อสารภายใน My Origin
  • แบบสำรวจความคิดเห็นพนักงาน
  • กิจกรรมสร้างการมีส่วนร่วม
  • Origin Day ประจำไตรมาส
  • การประชุมระหว่างผู้บริหารและพนักงาน (Town Hall)
  • Line สื่อสารองค์กร
  • E-mail (@origin.co.th)
  • การประชุคณะกรรมการสวัสดิการ / ตัวแทนพนักงานจากแต่ละฝ่าย
  • รายงานประจำปี
  • ป้ายประชาสัมพันธ์
  • สื่อสารให้กับพนักงานรับทราบในเรื่องทิศทางและผลการดำเนินงานของบริษัทฯ
  • จัดให้มีตัวแทนพนักงานในการนำเสนอข้อคิดเห็นและสิทธิของพนักงาน
  • พัฒนาศักยภาพของพนักงานอย่างต่อเนื่อง
  • อัตราค่าตอบแทน สวัสดิการ
  • กำกับดูแลเรื่องความปลอดภัย และสุขอนามัยในสถานที่
  • การดูแลและปฏิบัติอย่างเท่าเทียม
  • การต่อต้านทุจริตคอรัปชัน
  • การป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล
ผู้ถือหุ้น
  • ผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างต่อเนื่องและมั่นคงอย่างยั่งยืน
  • ผลตอบแทนจากการลงทุน
  • การพัฒนาธุรกิจใหม่อย่างต่อเนื่อง
  • บริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาล /บรรษัทภิบาล
  • การบริหารความเสี่ยง
  • การเปิดเผยข้อมูลผู้ถือหุ้นอย่างถูกต้อง ครบถ้วน
  • การบริหารจัดการข้อมูลส่วนบุคคลของนักลงทุนและผู้ถือหุ้น
  • การกำกับดูแลกิจการที่ดี
  • รายงานประจำปี
  • การประชุมผู้ถือหุ้น
  • การพบนักวิเคราะห์และนักลงทุน
  • Road Show
  • WEB : www.origin.co.th
  • ช่องทางติดต่อนักลงทุนสัมพันธ์
  • ช่องทางการรับข้อร้องเรียน
  • การจ่ายผลตอบแทนที่เหมาะสม
  • เปิดเผยข้อมูลทางธุรกิจอย่างครบถ้วน โปร่งใสตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี
  • ปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียม
  • วิเคราะห์และทบทวนความเสี่ยงขององค์กรอย่างสม่ำเสมอเพื่อจัดเตรียมมาตรการความเสี่ยง ป้องกันได้อย่างเหมาะสม
  • ยึดหลักธรรมาภิบาล
  • มีช่องทางและการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ถูกต้องและรวดเร็ว
คู่ค้าและผู้รับเหมา
  • การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นธรรม และการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม
  • ให้ผลตอบแทนที่เหมาะสม ยุติธรรม
  • ปฏิบัติงานตรงตามสัญญา
  • สร้างความร่วมมือในการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน
  • สุขอนามัย และความปลอดภัยในการทำงาน
  • การเคารพในสิทธิมนุษยชน
  • ส่งเสริมและดูแลแรงงานของคู่ค้า
  • การเปิดรับข้อร้องเรียน
  • ประเมินความพึงพอใจ
  • Supplier Engagement และกิจกรรมเสริมความสัมพันธ์
  • การอบรมและแบ่งปันความรู้
  • Supplier’s code of conduct
  • www.origin.co.th
  • CALL CENTER : 1498
  • ประชุมรับฟังความคิดเห็นและแนวทางร่วมกัน
  • ปฏิบัติตามกรอบการจัดซื้อจัดจ้างและบริการอย่างสุจริต
  • ปฏิบัติต่อคู่ค้าตามหลักกการกำกับดูแลกิจการที่ดี
  • กำหนดแผนธุรกิจอย่างยั่งยืนร่วมกัน
  • ดูแลสุขอนามัยที่ดีและความปลอดภัยในการทำงาน
  • แบ่งปันองค์ความรู้
  • การต่อต้านทุจริตคอรัปชัน
สังคมและชุมชน
  • มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
  • การปฏิบัติตามกฎหมายด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม
  • ส่งเสริมธุรกิจชุมชนและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนและสังคม
  • การป้องกันผลกระทบจากการดำเนินธุรกิจ เช่น การก่อสร้าง เสียง ฝุ่น
  • ข้อร้องเรียนได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว
  • กิจกรรมชุมชนสัมพันธ์
  • แบบสำรวจความคิดเห็น
  • www.origin.co.th
  • สนับสนุนกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เสริมสร้างคุณภาพ อาชีวอนามัยให้กับสังคม และสิ่งแวดล้อม
  • มีความรับผิดชอบต่อสภาพแวดล้อมของชุมชนและสังคม
  • สำรวจความต้องการ ความพึงพอใจ และผลกระทบของชุมชน
  • ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด
  • แนวทางในการบรรเทาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และทำให้ชุมชนสามารถดำเนินชีวิตได้ตามเดิม
คู่ธุรกิจ / พันธมิตรธุรกิจ
  • การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นธรรม และการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม
  • ให้ผลตอบแทนที่เหมาะสม ยุติธรรม
  • ปฏิบัติงานตรงตามสัญญา
  • สร้างความร่วมมือในการพัฒนาธุรกิจ
  • สุขอนามัย และความปลอดภัยในการทำงาน
  • การเคารพในสิทธิมนุษยชน
  • การเปิดรับข้อร้องเรียน
  • ประเมินความพึงพอใจ
  • Supplier Engagement และกิจกรรมเสริมความสัมพันธ์
  • การอบรมและแบ่งปันความรู้
  • Supplier’s code of conduct
  • www.origin.co.th
  • FB : OriginProperty
  • Call Center : 1498
  • ปฏิบัติตามกรอบการจัดซื้อจัดจ้าง
  • ปฏิบัติต่อคู่ค้าตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี
  • กำหนดแผนธุรกิจร่วมกัน
  • แบ่งปันองค์ความรู้
  • การต่อต้านทุจริตคอรัปชัน
ธนาคาร
  • ชำระหนี้คืนตรงตามกำหนดเวลา
  • ปฏิบัติตามเงื่อนไขต่าง ๆอย่างเคร่งครัด
  • การบริหารจัดการความเสี่ยง
  • www.origin.co.th
  • FB : OriginProperty
  • Call Center : 1498
  • สัญญาและเงื่อนไขการชำระหนี้
  • การประชุมร่วมกัน
  • ดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม สอดคล้องตามหลักกำกับกิจการที่ดี
  • ปฏิบัติตามสัญญาและกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการชำระหนี้
  • วิเคราะห์และทบทวนความเสี่ยงขององค์กรอย่างสม่ำเสมอเพื่อจัดเตรียมมาตรการความเสี่ยง ป้องกันได้อย่างเหมาะสม
หน่วยงานราชการ
  • การปฏิบัติตามกฎหมาย
  • การเปิดเผยข้อมูลที่โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้
  • ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
  • รายงานประจำปี
  • รายงานมาตรการผลกระทบสิ่งแวดล้อม
  • www.origin.co.th
  • การปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ
  • ดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม สอดคล้องตามหลักกำกับกิจการที่ดี